Một Chuyến Đi- Học Bổng Nguyễn-Xuân Hoàng và Hành Trình Từ Thiện

March 17th, 2016 9:55 pm | by Tuan Nguyen | Uncategorized

Tháng 10 -2015

Nhận lời ủy thác của chị Trương- Gia Vy, Hội ICAN, các cô bác & thân hữu trong chương trình Ánh Sáng Tình Thương, chúng tôi: Quỳnh Mai và đôi mắt của Quỳnh  Mai, cuối cùng cũng đã thu xếp để về được Viêt Nam trong một chuyến đi đúng là một cuộc hành trình từ thiện.
Ngày 13 tháng 10 2015: 10 giờ sáng tại phi trường Tân Sơn Nhất: đón người xa còn nặng tình quê là những gương mặt thân thương khiến tình đã nặng nay nợ lại thêm đầy.
Hai tuần ở Việt Nam đã qua thật nhanh. Rất nhiều ngày chúng tôi chỉ biết sáng ngủ dậy thu dọn hành lý, ăn sáng rồi đi … từ thiện. Chiều tối thì đã  đến một tỉnh thành khác. Lắm lúc Tuấn đã để  nguyên bộ đồ đi đường mà lăn ra ngủ, quên cả đánh răng. May mà thói quen đã không cho tôi ngủ no giấc, dù  trễ tôi cũng kịp mò dậy lúc nửa đêm để hoàn thành công việc  đánh răng ít nhất ngày hai lần.
Sáng sớm 14/10: rời Sài Gòn đi Vĩnh Long. Rồi Cần Thơ- Sài Gòn- Huế- Đà Nẵng . 1 giờ 30 sáng 19/10 mới đến điểm tạm nghỉ  dưỡng sức: Vũng Tàu phố biển thân yêu ngày ấy.
Ở các tỉnh miền Tây và Sài Gòn (14, 15 và 16 tháng 10-2015): chúng tôi và các thiện nguyện viên đã tham gia các đợt mổ mắt của chương trình Ánh Sáng Tình Thương và khánh thành một cây cầu tại vùng nông thôn nghèo của tỉnh Vĩnh Long.
Bay ra Huế tối 16, trong hai ngày 17 &18 tháng 10 : đoàn thiện nguyện của ICAN đã tham gia trao 25 học bổng (trong đó có 5 học bổng Nguyễn Xuân Hoàng), 40 xe đạp , nhiều học bổng cho các học sinh trung tiểu học  và  quà nhập học cho các sinh viên học sinh nghèo của Huế và Đà Nẵng. Chúng tôi cũng đã góp phần tặng 140 phần quà cho người khiếm thị tại huyện Duy Xuyên Đà Nẵng.

(Tặng quà cho 140 người khiếm thị tại Duy Xuyên- Đà Nẵng)

( Trao 5 học bổng tại Sài Gòn- ảnh : thầy Thích Chơn Tịnh, quý ni sư, Tuấn- Mai và các sinh viên nhận học bổng)

(Tại buổi trao hoc bổng, xe đạp và quà nhập học tại Duy Xuyên -Đà Nẵng)  Huế Huế Đà Nẵng

Trong 3 ngày nghỉ ngơi ở Vũng Tàu mặc dù bị bệnh hơn 1 ngày nhưng chúng tôi cũng kịp đi thăm mộ, gặp người thân và  gặp được nhiều thầy cô và bạn bè của Trung Học Vũng Tàu. Trước đó ngay tối 13 tháng 10, tại Sài Gòn,  chúng tôi cũng được quý thầy cô và các bạn hữu của thời trung học ưu ái dùng cơm tối rất thân mật, cảm động và đầy ý nghĩa.
Người bệnh tỏ lòng cám ơn tại Trại phong Bình Minh-Đồng Nai

Ngày 22&23 tháng 10 -2015: chúng lại tiếp tục chương trình từ thiện:  đi Bà Rịa thăm cô nhi làng Vạn Hạnh, Trại phong Bình Minh- Đồng Nai. Vào Sài Gòn tiếp tục trao 5 học bổng ICAN và học bổng Nguyễn-Xuân Hoàng, mổ mắt tại Bệnh viện Trưng Vương. Và  ngày 23/10/2015 là đợt mắt thứ 27 và là đợt mổ thứ 5 của chuyến đi tại Bệnh viện Nguyễn Trãi. Tổng cộng qua 5 đợt mổ mắt trong tháng 10 2015, chương trình Ánh Sáng Tình Thương đã giúp mang lại ánh sáng cho 656 người bệnh nghèo tại các tỉnh miền Tây, miền Trung, Vũng Tàu Bà Rịa  và ngoại thành Sài Gòn.
Ngày 24&25 tháng 10: trở lại với phố biển thân yêu, chuyến đi của chúng tôi đong đầy thêm kỷ niệm cùng bạn bè của một thời áo trắng 12C1, một thưở sinh viên Y79Đ trong ánh lửa trại Nghinh Phong- 30 năm hội ngộ nhiều nhung nhớ, ngọt ngào bên biển mặn.

Niềm vui sáng mắt ( ảnh: Thầy Chơn Tịnh, Tuấn Mai cùng tháo băng mắt cho bệnh nhân thứ 2000 của chương trình Ánh Sáng Tình Thương)
Đang viết bài về chuyến đi  theo đơn đặt hàng của rất nhiều người, thì Tuấn gọi về hỏi thăm đợt mổ thứ 29 ngày 5/11/2015 ( 12 giờ sáng bên Mỹ). Thầy Thích Chơn Tịnh cho biết  đợt mổ này đã giúp cho 90 bệnh nhân của tỉnh Long An. Trước đó, ngày 30 tháng 10 là đợt mổ thứ 28 ( giúp cho 100 người bệnh). Tổng cộng từ ngày thành lập năm 2012, qua 29 đợt mổ chương trình Ánh Sáng Tình Thương đã giúp cho 2798 bệnh nhân. Thầy cũng cho biết “ Trời Sài Gòn mưa lớn lắm Tuấn ơi”.
Ơn Vũ Lộ:
Nói về trời mưa- tháng 10 trong Nam trời hay mưa, ngoài Trung thì dễ bị bão. Thế mà toàn bộ chuyến đi, mưa bão đã né chúng tôi.  Ngày 14-10 khánh thành cầu Ông Sáu Lọ ở Vĩnh Long vừa xong, vừa chuyển từ xe Honda qua xe đò lớn để đi Cần Thơ thì mưa như trút nước. Tưởng tượng nếu cơn mưa chỉ cần sớm hơn khoảng 5 phút khi chúng tôi đang ở giữa con đường đê ruộng nhỏ hẹp thì không biết sẽ như thế nào? Ngày 16-10 : khi chúng tôi bay ra Huế- Sài Gòn mưa lớn, còn Huế lại vừa tạnh mưa- hai ngày trước đó nghe nói  Huế mưa nhiều đến nỗi có trường phải cho học sinh nghỉ học. Đến Đà Nẵng thời tiết cũng rất tốt trái với mọi năm cùng thời điểm.
Mưa Sài Gòn còn làm cho chuyến đi thêm phần thi vị, lãng mạn như bức ảnh dưới đây. Và thực tế cũng đã có nhiều “thi sĩ” vung bút viết nên những dòng thơ vì bức ảnh này. Thật là một kỷ niệm khó quên.
(Mưa Sài Gòn)

Học Bổng Nguyễn-Xuân Hoàng:
Chị Vy à! Rốt cuộc Tuấn thay mặt ICAN và thay mặt chị đã trao đến 6, chứ không phải 5, Học Bổng Nguyễn- Xuân Hoàng đó.
Tuấn- Mai rất cám ơn ICAN và chị đã tin tưởng trao cho Tuấn- Mai đặc ân này. Nhưng nếu không lãnh nhiệm vụ trao học bổng của anh Hoàng & của ICAN,  Tuấn Mai đã sẽ không đi miền Trung vì thời tiết, vì thời gian và nhất là không nằm trong dự định phải ra Trung ngay từ ban đầu. Thế đấy, anh Hoàng đã khiến chuyến đi của chúng em ý nghĩa càng thêm viên mãn. Ra đến miền Trung trực tiếp trao học bổng, tặng quà cho các em học sinh sinh viên nghèo hiếu học, cả Quỳnh Mai, Tuấn và các thành viên trong đoàn đều rất phấn chấn, tâm đắc với việc làm của mình.
Đây là 6 xuất học bổng đầu tiên mang tên nhà văn Nguyễn Xuân Hoàng do chị Trương Gia Vy và bạn hữu bảo trợ, Hội Thiện Nguyện ICAN quản trị. Các học bổng này đã được trao cho 5 em sinh viên sư phạm ở Huế, Đà Nẵng và Sài Gòn  và một em sinh viên vừa đậu vào y khoa Huế. Mỗi xuất trị giá $500US/ năm  trong 4-6 năm. Em Ngô Thùy Anh Thư:  vừa trúng tuyển sư phạm Sài Gòn, mồ côi cha mẹ, 10 năm nhờ sự giúp đỡ của ICAN mà em đang biến ước mơ thành cô giáo mầm non thành hiện thực. Em Nguyễn Phương Thanh, Đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng, cha mẹ đều bị bệnh ung thư – đang điều trị và mất khả năng làm việc. Sau khi xem clip video nhắn gởi của chị Trương Gia Vy  lúc chị đang nằm trong bệnh viện ở San Jose, em Võ thị Huệ ( sư phạm Huế) đã viết một bức thư rất dễ thương để cám ơn và cầu chúc chị Vy mau lành bệnh. Hay em Lưu thị Thảo Ly (Sư Phạm Đà Nẵng) đã viết: “suốt 12 năm qua con luôn cố gắng học tập để không phụ lòng thầy cô, mẹ và đặc biệt là các cô chú trong Hội ICAN đã sát cánh cùng con…Học bổng này có ý nghĩa to lớn đối với con, là niềm động lực, niềm tin để con vượt  qua khó khăn, là niềm an ủi, động viên cả vật chất lẫn tinh thần để giúp con vơi bớt đi khó khăn trong cuộc sống hiện tại…”

(Hai sinh viên sư phạm Huế nhận học bổng Nguyễn Xuân Hoàng, Tuấn và Thầy Thích Nguyên Đạt đại diện ICAN tại Huế)
Học Bổng ICAN:
Ngoài ra ICAN cũng đã tiếp tục trao thêm 24 học bổng cho các sinh viên Y-dược, Sư phạm , Bách khoa và Khoa học tại Huế, Đà Nẵng và Sài Gòn. Mỗi xuất học bổng trị giá $500- $1000US/ năm cho đến khi hoàn thành chương trình đại học (4-6 năm). Em Lý Giang Huyên sinh viên khiếm thị đầu tiên tại Đại học Huế, Bị mù từ năm 7 tuổi (mẹ cũng khiếm thị), nhà nghèo em phải làm nghề xoa bóp để sinh sống. 3 năm trung học em là học sinh giỏi. Vào đại học, em vẫn đạt loại khá giỏi. Trong thư cám ơn khi nhận học bổng ICAN em viết: “ con thật không thể nào ngờ được trong thực tế lại có người thấu hiểu nỗi khổ của một gia đình tàn tật nên con vô cùng xúc động….Sự giúp đỡ của mọi người dành cho con quá lớn mà con chỉ có lời cám ơn là chưa đủ…Con luôn ước mơ và nguyện cầu sau này sẽ thành đạt để góp chút trí tuệ nhỏ bé của mình cho xã hội nhằm nâng đỡ những mãnh đời không may mắn như con…”

(Sinh viên khiếm thị Lý Giang Huyên nhận học bổng)
Theo chí nguyện và sự khẩn khoản của Sư cô Trụ trì chùa Hòa Quang và chị Tuyền đại diện  ICAN tại Quảng Nam, em Ngô Phi Tuấn-sinh viên thể dục Thể thao Đà Nẵng, đã được nhận một học bổng bất ngờ (không có trong dự kiến.) Nội của em Phi Tuấn đã xúc động không cầm được nước mắt: “nếu không có số tiền này chắc cháu Tuấn phải nghỉ học…”

(Nội của sinh viên Ngô Phi Tuấn  không cầm được nước mắt vì quá cảm động)
Xin Cảm Ơn:
Em Lê Thanh Hoàng sinh viên năm thứ 3 Đai học Y Dược TPHCM, viết cho riêng mình nhưng cũng là lời nói thay cho tất cả các sinh viên nhận học bổng ICAN và học bổng Nguyễn- Xuân Hoàng: “ con tự hứa với các cô chú, quý nhà tài trợ cũng như tự hứa với lòng mình sẽ không bao giờ bỏ cuộc cũng như ngủ quên trên con đường chinh phục kho tàng tri thức, đồng thời sẽ luôn ghi lòng tạc dạ tấm lòng của quý cô chú và ước mơ có một ngày con có thể giúp đỡ các em nghèo khó vươn lên học giỏi như tấm lòng mà các cô chú, các chú đối với con.”
Xin cảm ơn tất cả những ai đem lòng hoan hỉ đến với từng việc, từng việc thiện dù rất nhỏ trong cuộc sống hằng ngày.
Nhân mùa Lễ Tạ Ơn xin cảm ơn đời, cảm ơn người đã cho chúng tôi may mắn và sẻ chia.
Chúng con vô cùng kính ngưỡng cảm ơn công đức của thầy Thích Chơn Tịnh. Cảm ơn Thầy đã giúp chúng con hoàn thành tâm nguyện. Ngày 16 và ngày 18 tháng 10, Thầy đã hai lần bước ra khỏi xe, đón taxi về Chùa và nhường xe cho chúng con kịp về khách sạn hay chạy ra Vũng Tàu- giữa khuya.
Nước mắt- nụ cười tràn khắp chuyến đi. Đâu là cho, đâu là nhận: tất cả đã chan hòa trong tình thương yêu.